Friday, August 6, 2021

Thiết kế Xây dựng

KTQN hoàn thành 1962 

Đồ án kiến trúc của Trường KTQN do các Kiến trúc sư Việt Nam Lê Anh Kim, Lâm Du Tốt, Nguyễn Quang Nhạc thiết kế với sự giúp đỡ về mặt kỹ thuật của Cố vấn Kiến trúc thuộc Phái Bộ Viện trợ Kinh tế Mỹ ông Paul Belder.

Công tác thi công xây dựng do nhà thầu Việt Nam ông Tô Tôn Dũng phụ trách. Tất cả kinh phí xây dựng và trang thiết bị đều do Quỹ Mỹ Kim của Phái Bộ Viện trợ Kinh tế Mỹ và Quỹ Đối Chiếu đài thọ. Ngân sách hàng năm của Bộ Quốc gia Giáo dục Việt Nam gánh chịu mọi Chi phí về Quản lý Điều hành nhà trường như Lương bổng các Giáo sư, Chi phí Điện nước, Chi phí Dụng cụ Giáo khoa, Chi phí Duy tu Bảo dưỡng thường xuyên...Phái Bộ Viện trợ Kinh tế Mỹ đã Quyết toán Chi phí Xây dựng Trường Kỹ thuật Qui Nhơn theo các chỉ tiêu cụ thể như sau :

  • Chi phí về thiết kế và xây dựng   :          23.724.340 đồng VNCH
  • Chi phí về trang thiết bị                :          01.412.710 đồng VNCH
  • Chi phí vận chuyển                      :          00.825.000 đồng VNCH

                       Tổng cộng                :          25.962.050 đồng VNCH    (1)

(Tương đương khoảng 2,207 triệu USD - theo hối suất năm 1962)

Tất cả được thanh toán thông qua Quỹ Đối Chiếu.


Ngoài ra, tất cả các chi phí về nhập cảng máy móc trang thiết bị các lớp Nữ công gia chánh, Trang thiết bị Phòng thí nghiệm khoa học, các Tài liệu chuyên môn...khoảng 165,000 USD đều đã được chuyển về cung cấp bổ sung đầy đủ cho trường.

Ít lâu sau đó, một số máy móc và trang bị khác khoảng 95,000 USD được nhập cảng thêm từ Mỹ sang Việt Nam. Toàn bộ trang bị này thuộc loại tối tân để dạy cho học viên lên các lớp nâng cao, trong đó có các bộ môn chuyên khoa đặc biệt sẽ được tổ chức giảng dạy...

Như vậy, tổng kinh phí đầu tư xây dựng trường Trung học Kỹ thuật Qui Nhơn sẽ là :

  • Chi phí đã quyết toán (1)             :         25.962.050 đồng VNCH
  • Bổ sung (165,000 + 95,000)        :         00.260.000 đồng VNCH
                             Tổng cộng                :        26.222.050 đồng VNCH

                        (Tương đương khoảng 2,229 triệu USD - theo hối suất năm 1962)

((Tổng kinh phí này chưa kể đến phần xây dựng thêm Nhà xưỡng Cơ khí Ô tô (khoảng năm 1963); Các công trình phụ : Tường rào cổng ngỏ; Nhà ở cho Hiệu trưởng; Khu nhà ở cho giáo viên; Sân thể thao; Đường nội bộ; Cây xanh...))

Tổng quan KTQN

Theo ý kiến của nhiều quan sát viên, chuyên gia...thì kiến trúc xây dựng trường rất đẹp và tối tân, phù hợp với điều kiện thời tiết và mục đích giáo dục. Ban giáo sư gồm có nhiều vị đã tu nghiệp trên hai hoặc nhiều năm ở các trường Cao đẳng và Kỹ thuật Hoa Kỳ theo chương trình tu nghiệp của Phái Bộ Viện trợ Mỹ. Các vị này đã hồi hương để đảm nhận trách vụ tổ chức và khuếch trương chương trình giáo dục của nhà trường...với sự giúp đỡ về mặt kỹ thuật của Văn phòng Trung ương của Nha Giám đốc Kỹ thuật Học Vụ và của các Cố vấn về ngành Kỹ thuật và Huấn nghiệp của Phái Bộ Viện trợ Mỹ.

Trường Kỹ thuật Qui Nhơn đã được khánh thành cùng một ngày với Trường Sư Phạm Qui Nhơn vào Thứ Tư, 3-10-1962 (lớp học đầu tiên được tổ chức vào Thứ Hai, 03-9-1962), lúc đó buổi Lễ được tổ chức bên Trường Sư Phạm vì hệ thống sân bãi...bên đó rộng rãi và đã hoàn thiện xong. Trường Kỹ thuật Qui Nhơn lúc đó khả năng thâu nhận khoảng một ngàn học sinh nhập học và có các Ban nghề như : Kỹ nghệ Gỗ, Rèn Gò Đúc, Điện kỹ nghệ, Máy dụng cụ (chưa có Cơ khí Ô tô). Riêng Thương mại và Nữ công gia chánh (dành cho các học sinh nữ).

* Hối suất năm 1962 : 1 đồng VNCH = 0,085 USD tức 1 USD chỉ bằng 11,8 đồng VNCH (! ! !)

Thu thập Tư liệu - Doan NT

No comments:

Post a Comment