Saturday, August 29, 2020

Thông gió nhà xưởng


Nhà xưởng được thiết kế thông gió tự nhiên, tận dụng sự lưu chuyển không khí một cách tự nhiên do bởi áp lực nhiệt hoặc áp lực gió mà không sử dụng các thiết bị hỗ trợ. Thông gió từ áp lực nhiệt (Thermal force): Dựa trên sự chênh lệch mật độ không khí ở trong phòng, các phần tử không khí nóng và khô nhẹ hơn nên thường bốc lên cao, các phần tử không khí lạnh, ẩm nặng hơn nên chìm xuống dưới. Cửa thoát được bố trí trên ngăn áp mái cho gió mát đi vào và đẩy khí nóng lên trên rồi thoát ra ngoài (xem mặt cắt H1).


Thông gió từ áp lực gió (Wind force): Mở các cửa thoát nằm ở hai mặt đối diện theo phương dọc nhà (hai tường hồi). Sự chênh lệch áp lực gió từ hai miền không khí khác nhau làm cho gió luân chuyển xuyên phòng rồi được đẩy ra ngoài qua cửa thoát (xem mặt cắt H2).

Hiệu ứng Bernoulli : 
  • Sử dụng sự chênh lệch tốc độ gió để giúp lưu thông không khí. Theo đó, không khí chuyển động càng nhanh, áp suất của nó càng thấp. Không khí càng ở trên cao, cách xa mặt đất thì càng ít bị cản trở bởi cây cối và các công trình khác, do đó chuyển động sẽ nhanh hơn và có áp suất thấp hơn. Vì thế, gió thổi trên mái nhà có áp suất thấp hơn sẽ tạo ra áp lực âm và thu hút khí tươi đi qua, làm mát công trình.


Doan NT

No comments:

Post a Comment